Trang nhất»Tin Tức»Lao động - Việc làm

Danh mục chính

Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE :
04.221 81 239 - 0968.67.68.77
 
 
phapluat
ldld
gdtd
Bộ giao dục
baold
dantri
sv

Khủng hoảng thừa giáo viên ngành Sư Phạm trầm trọng

Thứ năm - 19/05/2016 16:13
Khủng hoảng thừa giáo viên ngành Sư Phạm trầm trọng

Khủng hoảng thừa giáo viên ngành Sư Phạm trầm trọng

ĐẾN NĂM 2020 VIỆT NAM CÓ THỂ THỪA KHOẢNG 70.000 GIÁO VIÊN
                                

ĐẾN NĂM 2020 VIỆT NAM CÓ THỂ THỪA KHOẢNG 70.000 GIÁO VIÊN - CON SỐ ĐÁNG BÁO ĐỘNG

Thông tin do PGS - TS Bùi Văn Quân - Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội - đưa ra mới đây.

 

Cụ thể hiện cả nước có 108 cơ sở đào tạo giáo viên (GV) mầm non và GV phổ thông, bao gồm 9 trường đại học (ĐH) sư phạm, 1 trường ĐH giáo dục, 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường ĐH đa ngành, 35 trường CĐ sư phạm, 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường CĐ đa ngành, 3 trường trung cấp sư phạm... Chỉ trừ tỉnh Đắc Nông, các tỉnh, thành phố còn lại hiện nay mỗi tỉnh có ít nhất một cơ sở đào tạo GV. Trong đó, vùng miền núi và trung du phía bắc có 19 cơ sở, Đồng bằng sông Hồng có 26 cơ sở, Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ có 23 cơ sở, Tây Nguyên 8 cơ sở, Đông Nam Bộ có 18 cơ sở, Đồng bằng sông Cửu Long có 14 cơ sở.

Do đó theo PGS - TS Bùi Văn Quân, dự kiến đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm bậc tiểu học là 19.200 người, THCS là 18.700 người và THPT là 23.000 người. “Cho dù tăng số học sinh trên GV bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, thì tại thời điểm năm 2020 hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết số GV mới tốt nghiệp ra trường, vẫn thừa khoảng 41.000 đối với tiểu học, 12.200 với THCS và 16.900 với THPT” - ông Quân nhận định.

Theo ông Quân, hệ thống đào tạo GV bộc lộ những hạn chế cơ bản như việc phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu phát triển GV; mạng lưới cơ sở đào tạo GV phát triển trong tình trạng thiếu ổn định do nhiều trường CĐ sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên được nâng cấp lên ĐH, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo trình độ ĐH các ngành sư phạm và ngoài sư phạm.

Chính vì vậy thời gian tới cần thiết kế cơ cấu các cơ sở đào tạo GV dựa trên dự báo nhân lực giáo dục; cơ cấu mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên phải tính đến cả tình huống “khủng hoảng thiếu GV” và đảm bảo đáp ứng nhu cầu cơ cấu GV về trình độ đào tạo; thiết kế cơ cấu mạng lưới cơ sở đào tạo GV phải chú ý đến tính đa dạng về mô hình, phương thức đào tạo. “Các cơ sở đào tạo GV phải là các cơ sở giáo dục khởi xướng, đi tiên phong cho những đổi mới của giáo dục mầm non và phổ thông. Quy trình đào tạo GV phải được thiết kế, tổ chức gắn chặt với thực tiễn đời sống học đường, đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa đào tạo và bồi dưỡng theo quan điểm phát triển liên tục” - ông Quân nói.

Trong khi đó, thạc sĩ Trần Thị Huệ (ĐH Thủ đô Hà Nội) và thạc sĩ Ariel Cegla - Trung tâm Đào tạo Quốc tế A. Ofri, Israel kiến nghị cần tăng thời gian thực tập sư phạm cho sinh viên Việt Nam; giảng viên ĐH, CĐ cần trao đổi về mặt chuyên môn với GV trường phổ thông để hai bên cùng nắm được lý thuyết về phương pháp dạy học mới cũng như thực tế dạy học tại trường phổ thông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: có thể

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn